ปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (2024)

ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ เพราะหากไม่มียางแล้ว รถของคุณก็จะไม่ค่อยเคลื่อนที่ พวกเขาครอบคลุมล้อรถของคุณ เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ พวกเขาถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทนทานต่อสภาวะที่สมบุกสมบันที่สุด และด้วยเหตุนี้จึงต้องแข็งแกร่งเช่นกัน ยางรถยนต์มักจะมีดอกยางที่ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ยางของคุณจะเจอของมีคม เช่น ตะปู หินก้อนเล็กๆ หรือตะปูควงขณะอยู่ข้างนอก และอย่างที่คุณทราบ ของมีคมเหล่านี้อาจทำให้ยางระเบิดได้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ดังนั้น การขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางนั้นปลอดภัยหรือไม่? คำถามนี้อาจมีสองคำตอบ ใช่และไม่. บทความนี้พยายามที่จะอธิบายสิ่งเดียวกัน

การขับขี่โดยใช้ตะปูในยางปลอดภัยหรือไม่?ปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (1)

เท่าที่คำถามนี้ดูยุ่งยาก แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ใช่ การขับขี่โดยใช้ตะปูในยางนั้นปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็ไม่ปลอดภัยที่จะทำเช่นเดียวกัน สับสน? ไม่คุณไม่ควร ฉันรู้ว่าคุณอาจสันนิษฐานว่าเพราะมันเป็นของมีคม มันคงเป็นอันตรายต่อยางของคุณแน่ๆ นี่เป็นความจริงในบางแง่มุม แต่มีปัจจัยที่กำหนดสิ่งนี้

การขับขี่โดยใช้ตะปูในยางจะปลอดภัยก็ต่อเมื่อยังมีอากาศอยู่ในนั้นเท่านั้น และนั่นหมายความว่าคุณสามารถขับได้ในระยะทางสั้น ๆ โดยที่ตะปูยังคงอยู่ก่อนที่คุณจะทำการซ่อมยางของคุณ

เมื่อตะปูกระทบยาง จะมีการรั่วของอากาศขึ้นอยู่กับขอบเขตความเสียหาย เนื่องจากตะปูยังติดอยู่ที่ยาง อากาศจะรั่วไหลออกในอัตราที่ช้าลง ซึ่งหมายความว่าคุณจะมีเวลามากพอที่จะไปถึงปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดก่อนที่ยางจะแบน

อย่างไรก็ตาม การขับขี่โดยใช้ตะปูบนยางนั้นไม่ปลอดภัย เพราะจะทำให้สูญเสียลมในที่สุดและแบนหลังจากนั้น ยางแบนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และหากคุณขับต่อไปโดยยางแบน อาจทำให้ขอบล้อเสียหายและทำให้ยางระเบิดได้ เกจวัดแรงดันลมยางแบบแมนนวลจะช่วยให้คุณตรวจสอบปริมาณลมยางที่สูญเสียไปในขณะที่ตะปูยังอยู่

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่ามีตะปูอยู่บนยางของคุณ?ปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (2)

คุณอาจคาดเดาได้ว่ามีตะปูอยู่บนยางของคุณ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นกรณีนี้หรือไม่ แล้วจะแน่ใจได้อย่างไร? สิ่งแรกที่อาจทำให้คุณสังเกตได้คือเสียงที่ดังผิดปกติจากยาง เพราะเมื่อตะปูกระทบพื้นถนน จะมีเสียงเกิดขึ้น ดังนั้นถ้าคุณกระตือรือร้น คุณจะได้ยินเสียง

อีกอย่างคือยางแบน สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการรั่วไหลของอากาศผ่านรูที่ทำด้วยตะปู หากคุณขับรถต่อไปโดยยางแบน คุณจะสังเกตได้ว่ารถจะช้าลงหรือพวงมาลัยจะควบคุมได้ยาก

สัญญาณเหล่านี้ควรเตือนคุณว่ามีบางอย่างผิดปกติ เมื่อถึงจุดนี้ ให้คุณขับรถไปที่ปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดหรือจอดรถไว้ข้างถนนและตรวจสอบอย่างระมัดระวัง

ทำอย่างไรเมื่อมีตะปูเกาะยางปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (3)

บางครั้งคุณแทบไม่สังเกตเห็นตะปูบนยางของคุณ ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะบอกได้ว่ายางของคุณมีความเสี่ยงหรือไม่ นอกเสียจากว่ายางของคุณแบนหรือคุณไปบำรุงรักษารถตามปกติ นั่นคือเวลาที่คุณจะสังเกตเห็นตะปูติดอยู่บนยาง

เมื่อคุณเห็นตะปู อย่าจับมัน เพราะคุณอาจเข้าไปยุ่งกับมันได้โดยการดันมันให้ลึกเข้าไปในยาง และคุณคงไม่อยากจินตนาการถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น

หากคุณอยู่ใกล้กับปั๊มน้ำมัน คุณสามารถขับต่อไปได้โดยที่ตะปูยังอยู่บนยาง และเปลี่ยนยางเมื่อไปถึงที่นั่น ในกรณีที่คุณอยู่ไกลจากสถานี คุณสามารถขอบริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน แล้วพวกเขาจะมาส่งคุณถึงที่ คุณยังสามารถเปลี่ยนยางได้ด้วยตัวเองหากคุณมีเครื่องมือที่เหมาะสมในท้ายรถ

ณ จุดนี้ คนส่วนใหญ่ถามว่าคุณจำเป็นต้องซ่อมยางหรือเพียงแค่เปลี่ยนยาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขอบเขตของความเสียหายที่ตะปูก่อขึ้นบนยาง เป็นการดีที่สุดที่จะขอรับบริการจากช่างที่จะให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่คุณว่าควรเปลี่ยนหรือซ่อมแซมยางของคุณหรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของหลุม

โดยปกติแล้วการซ่อมยางจะมีราคาถูกกว่าการเปลี่ยนยางมาก หากตะปูอยู่ที่แก้มยางหรือบริเวณด้านนอกของยาง จำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่ แต่ถ้าหลุมนั้นไม่เสียหาย เช่น บริเวณดอกยาง คุณก็แค่อุดหรือปะยางก็ได้ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนเพราะอาจล้มเหลวขณะอยู่บนท้องถนน ในที่สุด คุณจะต้องเปลี่ยนยางของคุณเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ หากขนาดของรูที่ตะปูทำคือ 1/4 นิ้ว ก็จำเป็นต้องซ่อมแซม แต่ถ้าใหญ่กว่านี้ คุณควรเปลี่ยนยาง เมื่อคุณสังเกตเห็นว่ายางมีรูตะปูหลายรูที่อยู่ใกล้กันมาก ให้เปลี่ยนใหม่ สำหรับการซ่อมแซม จะมีการเจาะอย่างน้อยหนึ่งรอยซึ่งห่างกัน 16 นิ้ว

เสียบยางแบน

ในกรณีที่คุณไม่ต้องการเปลี่ยนยาง คุณสามารถเสียบยางได้อย่างง่ายดายโดยทำตามขั้นตอนด้านล่าง

  1. ก) นำยางออกจากรถและตรวจดูเพื่อหารอยตะปูบนดอกยาง หากคุณมองไม่เห็นเล็บ คุณสามารถใช้ สารละลายฟองและทาลงบนยางเพื่อระบุตำแหน่งที่ลมรั่ว
  2. ข) ใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพื่อกำจัดตะปูบนยาง ในกรณีส่วนใหญ่ จะมีเสียงฟู่แสดงว่าอากาศกำลังหลบหนี ซึ่งไม่ใช่สัญญาณเตือนภัย
  3. ค) หลังจากถอดตะปูออกแล้ว คุณต้องทำให้รูหยาบขึ้นโดยใช้เครื่องมือที่พบในตะปู ชุดปลั๊ก.
  4. ง) ณ จุดนี้ คุณมีอิสระที่จะเสียบปลั๊กยางเข้าไปในรู ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตัดปลายปลั๊กที่ยื่นออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าทำปลั๊กหลายอันในอันเดียวยางให้เปลี่ยนยางเส้นใหม่แทน

ค่าซ่อมยางแบน

การซ่อมยางรถยนต์ไม่มีค่าใช้จ่ายมากเมื่อเทียบกับการเปลี่ยนยางดังที่กล่าวไว้ข้างต้น อู่ซ่อมรถและปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่จะเรียกเก็บเงินระหว่าง $25 ถึง $30 หากคุณมองหาบริการซ่อมมือถือหรือรถกู้ชีพข้างถนน คุณจะเลือกบริการอื่นๆ อีกมาก เพราะพวกเขาสะดวกกว่าเมื่อไปถึงที่ที่คุณอยู่ ราคาอาจอยู่ในช่วง $40-$50

ข้อควรระวังในการสังเกตปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (4)

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกวิกฤตเป็นเรื่องที่ดีเสมอ เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าจะเจอเมื่อไหร่ ในกรณีนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าคุณมี ระดับความดันกับคุณทุกที่ที่คุณไป วิธีนี้จะช่วยให้คุณติดตามปริมาณแรงดันลมยางได้

คุณอาจต้องใช้ เครื่องอัดอากาศซึ่งจะช่วยเติมแรงดันลมยางของคุณจนกว่าคุณจะไปถึงปั๊มน้ำมันซึ่งคุณสามารถซ่อมหรือเปลี่ยนยางได้ การรู้วิธีเปลี่ยนยางเป็นข้อได้เปรียบเพิ่มเติมในสถานการณ์ที่ตะปูติดอยู่ที่ยางรถของคุณ

คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองตลอดเวลา จึงช่วยประหยัดเวลาและเงิน นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบยางรถยนต์ของคุณทุกครั้งก่อนขับรถเพื่อค้นหาสิ่งผิดปกติ

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีแนวโน้มที่จะเกิดตะปูได้ง่าย เช่น สถานที่ก่อสร้าง อย่าขับรถไปตามสถานที่ดังกล่าว เพราะยางรถจะจิกตะปูได้ง่ายโดยที่คุณไม่รู้ตัว

คุณอาจสนใจที่จะอ่านด้วย:วิธีเปลี่ยนยางโดยไม่ต้องใช้แม่แรง

บทสรุป

ยางรถยนต์พบกับสิ่งกีดขวางประเภทต่าง ๆ ในแต่ละวันรวมถึงตะปู คำถามที่ว่าการขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางนั้นปลอดภัยหรือไม่นั้นค่อนข้างสัมพันธ์กัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของรู ขอบเขตของความเสียหายหรือตำแหน่ง คุณสามารถหรือไม่สามารถขับรถโดยใช้ตะปูบนยางได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องแน่ใจว่าคุณไม่ได้ขับรถในระยะทางไกล เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายและเสียเงินจำนวนมากในการซ่อม

ปลอดภัยแค่ไหนที่จะขับรถโดยที่ตะปูอยู่ในยางรถ | การขับขี่และสไตล์ (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Lakeisha Bayer VM

Last Updated:

Views: 6254

Rating: 4.9 / 5 (49 voted)

Reviews: 88% of readers found this page helpful

Author information

Name: Lakeisha Bayer VM

Birthday: 1997-10-17

Address: Suite 835 34136 Adrian Mountains, Floydton, UT 81036

Phone: +3571527672278

Job: Manufacturing Agent

Hobby: Skimboarding, Photography, Roller skating, Knife making, Paintball, Embroidery, Gunsmithing

Introduction: My name is Lakeisha Bayer VM, I am a brainy, kind, enchanting, healthy, lovely, clean, witty person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.