กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (2024)

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (1)

กฎการใช้จักรยานและสัญญาณจราจรที่จำเป็นที่คุณควรรู้ก่อนปั่นจักรยานในเยอรมนี ค้นหาวิธีขี่จักรยานอย่างปลอดภัย (และถูกกฎหมาย) ในประเทศที่เป็นมิตรกับจักรยานมากที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป และหลีกเลี่ยงการเสียค่าปรับจราจรโดยไม่จำเป็น

การขี่จักรยานเป็นหนึ่งในวิธียอดนิยมในการเดินทางและท่องเที่ยวในเยอรมนี มักจะเป็นวิธีที่เร็วกว่าในการเดินทางรอบเมือง ประหยัดเงิน ดีต่อสุขภาพของคุณ และเป็นวิธีการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แม้ว่าเยอรมนีเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับจักรยานและอาจรู้สึกอยากที่จะกระโดดขึ้นจักรยานแล้วไป แต่ก็มีรายการกฎการใช้ถนนจักรยานและกฎหมายจราจรที่สำคัญของเยอรมันที่คุณควรทราบก่อนการขี่จักรยานในเยอรมนี

คู่มือฉบับสมบูรณ์นี้จะครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อขี่จักรยานอย่างปลอดภัย (และถูกกฎหมาย) ในเยอรมนี จากกฎหมายพื้นฐานของเยอรมันสำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี สิ่งของที่คุณต้องมีสำหรับจักรยานเพื่อพิจารณาว่าคู่ควรกับกฎการใช้จักรยานบนถนนที่สำคัญที่สุดและป้ายจราจรของเยอรมันสำหรับนักปั่นจักรยาน

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะปั่นจักรยานในเมืองใหญ่ เช่น เบอร์ลิน แฟรงก์เฟิร์ต หรือมิวนิก หรือวางแผนทัวร์ปั่นจักรยานในชนบทที่สวยงามของเยอรมนี คุณสามารถทำได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยด้วยคำแนะนำและคำแนะนำเหล่านี้

บันทึก:กฎการใช้จักรยานหลายข้อใช้กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า (e-scooters) ด้วย

สารบัญ

แสดง

กฎหมายเยอรมันสำหรับการขี่จักรยานในประเทศเยอรมนี

ก่อนที่เราจะพุ่งตรงไปที่อะไร ที่ไหน และอย่างไร กฎของทางจักรยานและป้ายจราจร มีกฎหมายเยอรมันเบื้องต้นบางประการที่คุณควรรู้ก่อนปั่นจักรยานในเยอรมนี

1. ข้อกำหนดจักรยานของเยอรมัน

มีสิ่งของบางอย่างที่คุณจำเป็นต้องมีบนจักรยานตามกฎหมาย เพื่อให้จักรยานของคุณได้รับการพิจารณาว่าคู่ควรกับการขี่จักรยานในเยอรมนี

เหล่านี้คือ:

  • ไฟหน้าสีขาว (หรือสีเหลืองอ่อน) ที่ไม่กะพริบ
  • ไฟเบรกสีแดงที่ท้ายจักรยานซึ่งติดสว่างเมื่อคุณจอดอยู่กับที่
  • ล้อแต่ละล้อมีแผ่นสะท้อนแสงสีเหลืองอย่างน้อย 2 แผ่น หรืออีกทางหนึ่ง ยางหรือซี่ล้อต้องสะท้อนแสง
  • ระฆังเสียงดัง
  • อุปกรณ์เบรกที่ทำหน้าที่อิสระสองตัว

สิ่งของทั้งหมดเหล่านี้ต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีเพื่อให้คุณปั่นจักรยานได้อย่างปลอดภัย (และถูกกฎหมาย) ในเยอรมนี โดยไม่ต้องเสี่ยงกับค่าปรับจราจร

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (2)

ค่าปรับจราจรที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจักรยานของเยอรมัน:

  • ไม่มีเบรกหรือกระดิ่งหรือไม่ทำงาน:€ 15
  • ไฟจักรยานหายหรือเสีย:€ 20
  • ไม่เปิดไฟเมื่อมืด ทัศนวิสัยไม่ดี หรือมีแสงปกคลุมหรือสกปรกเกินไป:€ 20

เข้าร่วมจดหมายข่าวสำหรับบทความอัปเดต เคล็ดลับชาวต่างชาติ และข้อเสนอที่จะทำให้การใช้ชีวิตในเยอรมนีเป็นเรื่องง่าย!

หรือสมัครผ่านวอทส์แอพพ์

การแบ่งปันจักรยานในเยอรมนี

รายการนี้อาจฟังดูเป็นส่วนตัวเล็กน้อยหากคุณยังใหม่กับชีวิตจักรยานยนต์และไม่คุ้นเคยกับอุปกรณ์จักรยาน ดังนั้นก่อนที่จะลงทุนซื้อจักรยานของคุณเอง เราขอแนะนำให้คุณขี่จักรยานในเยอรมนีโดยใช้การแชร์จักรยานก่อน

จักรยานสำหรับแชร์จักรยานทั้งหมดมีรายการและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อให้ถือว่าถนนคู่ควรตามกฎหมายจราจรของเยอรมัน นอกจากนี้ยังจะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับการขี่จักรยานในเยอรมนีและทำความคุ้นเคยกับกฎของถนนสำหรับจักรยานและป้ายจราจร

ไม่แน่ใจว่าจะลองใช้บริษัทแบ่งปันจักรยานแห่งใดในเยอรมนีดี ไม่ต้องกังวล. ใช้ของเราคู่มือการแบ่งปันจักรยานเบอร์ลินเพื่อดูว่าการแชร์จักรยานทำงานอย่างไร และบริษัทใดให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด

ราคาอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับเมืองที่คุณปั่นจักรยานในเยอรมนี แต่ก็ยังช่วยให้คุณทราบได้ว่าจะใช้จักรยานคันไหนในการปั่นระยะสั้น เที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือแม้แต่เช่าจักรยานรายเดือน

เราแชร์จักรยานเป็นการส่วนตัวโดยใช้ Swapfiets มีค่าใช้จ่าย 19.50 ยูโรต่อเดือนในการเช่าจักรยาน 7 เกียร์คุณภาพสูงที่เราสามารถใช้และเก็บรักษาได้ราวกับเป็นของเราเอง และส่วนที่ดีที่สุดคือเราไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา เพราะ Swapfiets จะดูแลให้ทั้งหมด ค้นหาข้อดีและข้อเสียทั้งหมดในความซื่อสัตย์ของเรารีวิว Swapfiets.

ต้องการลองใช้ Swapfiets ด้วยตัวคุณเองหรือไม่?ใช้รหัสส่วนลด Swapfiets และประหยัด €7.50ในการสมัครสมาชิก Swapfiets ของคุณ(รหัสส่วนลด: BEN70328).

หากรหัสส่วนลดนี้ใช้ไม่ได้ โปรดแจ้งให้เราทราบ แล้วเราจะหารหัสส่วนลดใหม่ให้คุณ

2. จักรยานคนละ 1 คันเท่านั้น

เราทุกคนคุ้นเคยกับฉากภาพยนตร์โรแมนติกที่มีคนสองคนขี่จักรยาน ทั้งคู่ยิ้มอย่างสนุกสนานขณะปั่นจักรยานไปสู่พระอาทิตย์ตกดิน

เราเสียใจที่ทำให้ฟองสบู่แตก แต่นั่นจะเกิดขึ้นในภาพยนตร์เท่านั้น หากคุณลองทำเช่นนั้นในเยอรมนี คุณอาจถูกตำรวจหรือ 'Ordungsamt' (แผนกสั่งซื้อในภาษาอังกฤษ) หยุด และอาจถูกปรับหากฝ่าฝืนกฎจราจร

ดังนั้นให้ใช้คนเพียงคนเดียวต่อจักรยานหนึ่งคัน (เว้นแต่คุณจะมีจักรยานแบบตีคู่) เมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

หากคุณขี่จักรยานกับเด็ก (อายุน้อยกว่า 7 ปี) คุณจะต้องติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็กหรือรถพ่วงแบบพิเศษเข้ากับจักรยานเพื่อบรรทุกเด็กโดยไม่เสี่ยงต่อความปลอดภัยหรือค่าปรับจราจร

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (3)

3. กฎจักรยานสำหรับเด็กที่ขี่จักรยานในประเทศเยอรมนี

เยอรมนีเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับจักรยานอย่างเหลือเชื่อ แม้กระทั่งสำหรับเด็ก! มีกฎหมายเฉพาะของเยอรมันและกฎการใช้จักรยานสำหรับเด็กที่ขี่จักรยานในเยอรมนี

กฎหมายกำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 8 ปีขี่จักรยานบนทางเท้า และตั้งแต่อายุ 8 ขวบจนถึงอายุ 10 ขวบ เด็ก ๆ ก็สามารถปั่นจักรยานในเลนจักรยานหรือทางเท้าได้

4. วางมือทั้งสองข้างไว้ที่แฮนด์จับ

เราทุกคนต่างก็อิจฉาผู้ชายหรือผู้หญิงเท่ๆ คนนี้ที่ปั่นจักรยานแบบแฮนด์ฟรีได้อย่างมั่นใจ แต่อย่าพยายามทำเช่นนี้เมื่อปั่นจักรยานบนถนนหรือในเลนจักรยาน

ขี่จักรยานด้วยมือทั้งสองข้างบนแฮนด์บาร์เสมอ มิฉะนั้น คุณอาจถูกปรับจราจรหากเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้อื่นและตัวคุณเอง

จองเคล็ดลับดีๆ นี้ไว้สำหรับสวนสาธารณะกลางแจ้งที่เป็นมิตรกับจักรยาน เช่น Tempelhofer Feld ซึ่งคุณสามารถฝึกฝนทักษะนี้ได้จนพอใจ

5. การจอดจักรยานของคุณในเยอรมนี

คุณสามารถจอดจักรยานได้ทุกที่ในเยอรมนี ตราบใดที่ไม่กีดขวางหรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น และไม่มีป้ายห้ามจอดจักรยานที่นั่น

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (4)

หากมีข้อสงสัย ให้จอดจักรยานไว้ที่แผงขายจักรยานที่มีอยู่มากมายทั่วเยอรมนี ไม่เพียงแต่คุณจะช่วยตัวเองจากค่าปรับจราจร 70 ยูโร (หรือถูกหัก 1 คะแนนจากใบขับขี่ของคุณ) จากการก่อเหตุกีดขวาง คุณยังลดโอกาสที่ใครจะขโมยจักรยานของคุณอีกด้วย

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (5)

6. กฎหมายหมวกกันน็อคขี่จักรยานในประเทศเยอรมนี

สงสัยว่าหมวกกันน็อคจักรยานเป็นข้อบังคับหรือกฎหมายบังคับเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนีหรือไม่? คำตอบสั้น ๆ คือไม่

เยอรมนีไม่มีกฎหมายอย่างเป็นทางการที่กำหนดให้นักปั่นต้องสวมหมวกกันน็อคจักรยาน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนักปั่น ต้องบอกว่าเพื่อความปลอดภัยของคุณเองในการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ทำได้ วิธีนี้จะช่วยลดโอกาสของการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือสมองอย่างรุนแรงหากคุณประสบอุบัติเหตุ (สัมผัสไม้)

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (6)

คู่มือที่เกี่ยวข้อง:เคยทำของหายขณะปั่นจักรยานไหม? เรามี! ค้นหาวิธีที่คุณสามารถกู้คืนกระเป๋าสตางค์ ใบขับขี่ กุญแจ โทรศัพท์ กระเป๋า ใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ บัตรประกันสุขภาพ และอื่นๆ อีกมากมายในของเราลืมและพบเบอร์ลินแนะนำ.

7. การใช้หูฟังเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

คำถามที่พบบ่อยที่สุดเมื่อพูดถึงการปั่นจักรยานในเยอรมนี: ‘คุณใส่หูฟังและฟังเพลงขณะปั่นจักรยานได้ไหม’

เราไม่พบกฎหมายที่แน่นอนของเยอรมันเกี่ยวกับการสวมหูฟังขณะปั่นจักรยานในเยอรมนี แต่หลังจากอ่านบทความมากมายเกี่ยวกับหัวข้อนี้และสอบถามที่ร้านจักรยาน ในที่สุดเราก็พบคำตอบ

ใช่ คุณได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้สวมหูฟังขณะปั่นจักรยานในเยอรมนี ตราบใดที่คุณไม่ได้เปิดเพลงดังจนไม่ได้ยินเสียงการจราจรโดยรอบ

หากคุณยังไม่รู้ว่าจะขี่จักรยานอย่างไรในเยอรมนี เราขอแนะนำว่าอย่าสวมหูฟังเลย ด้วยวิธีนี้คุณสามารถมีสมาธิกับการปั่นจักรยานคนเดียวได้อย่างเต็มที่และรับรู้ถึงสิ่งรอบข้างได้อย่างเต็มที่

และถ้าชอบเรา คุณต้องใช้ GPS หรือ Google Map นำทาง ปั่นจักรยานโดยเสียบหูฟังข้างเดียว

ปรับจราจรสำหรับการได้ยินที่จำกัดโดยใช้หูฟังหรืออุปกรณ์ฟังอื่นๆ:€ 15

8. ปั่นจักรยานในขณะที่พาสุนัขไปเดินเล่น

ได้ คุณได้รับอนุญาตให้ปั่นจักรยานและพาสุนัขไปเดินเล่นพร้อมๆ กัน ตราบใดที่มันไม่เสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้อื่น ตัวคุณเอง หรือสุนัขของคุณ

9. ประกันภัยสำหรับการปั่นจักรยานในประเทศเยอรมนี

การประกันภัยความรับผิดส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในการประกันภัยที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องทำหากคุณเป็นเช่นนั้นอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณปั่นจักรยานเป็นประจำ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นอันดับสองรองจากประกันสุขภาพภาคบังคับ!

สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องมีหากคุณปั่นจักรยานในเยอรมนี เนื่องจากการประกันภัยความรับผิดส่วนบุคคลจะคุ้มครองคุณหากคุณทำร้ายผู้อื่นทางร่างกายหรือทำให้ทรัพย์สินของพวกเขาเสียหายในทางใดทางหนึ่ง

สำหรับการปั่นจักรยาน นั่นอาจหมายถึงการชนคนเดินถนนที่กำลังเดินอยู่ในเลนจักรยานโดยไม่ตั้งใจ ทำให้จักรยานที่จอดอยู่ของคุณล้มลงและทำให้รถของใครบางคนเสียหาย

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (7)

ความเสียหายอาจทำให้คุณเสียเงินหลายแสนยูโร (และแม้แต่หลายล้าน) ได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเสียหายนั้น ดังนั้น การทำประกันความรับผิดส่วนบุคคลจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าคุณจะปั่นจักรยานในเยอรมนีหรือไม่ก็ตาม

ข่าวดีก็คือการประกันภัยความรับผิดส่วนบุคคลในเยอรมนีมีราคาไม่แพงมาก คุณสามารถสมัครใช้งานในราคาเพียง €4.99 ต่อเดือน และจะคุ้มครองความเสียหายสูงถึง €30 ล้าน

ปัญหาเดียวสำหรับชาวต่างชาติคือบริษัทประกันเหล่านี้ส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนลูกค้าชาวเยอรมันเท่านั้น ดังนั้น หากทักษะภาษาเยอรมันของคุณยังไม่ถึงขั้นเริ่มต้น คุณจะต้องลำบากในการทำความเข้าใจเอกสารนโยบายหรือพูดคุยกับฝ่ายบริการลูกค้า

แต่คุณไม่ต้องกังวล เรามีทางออกให้คุณ! รับการประกันภัยความรับผิดส่วนบุคคลที่เป็นมิตรต่อชาวต่างชาติในเยอรมนีกับ Feather Insurance ที่จะทำทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ

เคล็ดลับโบนัส:คุณรู้หรือไม่ว่ามีจักรยานมากกว่า 600,000 คันถูกขโมยในเยอรมนีทุกปี ซึ่งหมายความว่าจักรยานยนต์โดยเฉลี่ย 1,640 คันถูกขโมยทุกวัน! อย่ากลายเป็นสถิติและให้แน่ใจว่าคุณได้รับประกันภัยจักรยานในเยอรมนี. มีค่าใช้จ่ายเพียง €2.90 ต่อเดือน!

กฎการใช้ถนนจักรยานในเยอรมนี

นักปั่นจักรยานต้องปฏิบัติตามกฎของถนนเหมือนที่คุณมักจะทำหากคุณขับรถ นั่นหมายถึงการหยุดที่สัญญาณไฟจราจรสีแดง ป้ายหยุด และการแสดงก่อนเลี้ยว

สิ่งเหล่านี้ชัดเจนเพียงพอ แต่ให้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามกฎการใช้จักรยานโดยเฉพาะเหล่านี้เมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

10. อย่าดื่มและปั่นจักรยาน

นี่อาจเป็นกฎจักรยานที่สำคัญที่สุดในเยอรมนี ห้ามขี่จักรยานในเยอรมนีเมื่อคุณอยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอล์ สารเสพติดหรือยา

คุณอาจคิดว่าไม่เป็นอันตรายหากคุณปั่นจักรยานด้วยความเร็วเท่าหอยทาก แต่ถ้าคุณถูกตำรวจหยุดเพราะ "ลักษณะการปั่นจักรยานที่น่าสงสัย" และพบว่ามีความผิดฐานอยู่ภายใต้อิทธิพล อาจนำไปสู่การตั้งข้อหาทางอาญาได้

หากคุณไปเที่ยวกลางคืน นำจักรยานขึ้นรถไฟหรือมารับในวันถัดไป มันไม่คุ้มที่จะโดนจับ

11. อย่าใช้หรือถือโทรศัพท์ปั่นจักรยาน

กฎข้อสำคัญอีกประการหนึ่งบนถนนจักรยานคือห้ามถือหรือใช้โทรศัพท์ขณะปั่นจักรยาน ตำรวจดำเนินการอย่างจริงจังและจะหยุดคุณ (และปรับเงินคุณ) สำหรับเรื่องนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ คุณไม่ควรโทรออกขณะปั่นจักรยาน แม้ว่าจะเป็นแฮนด์ฟรีก็ตาม เพราะคุณจะรับรู้การจราจรโดยรอบน้อยลง

หากคุณต้องการใช้โทรศัพท์เพื่อขอเส้นทาง ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนกับที่วางมือถือจักรยานคุณภาพดีคุณจึงไม่เดือดร้อนกับกฎหมาย

ปรับจราจรสำหรับการถือหรือใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่มีชุดแฮนด์ฟรีขณะปั่นจักรยาน:€ 55

บันทึกฉันในภายหลัง

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (8)

12. ปั่นจักรยานในเลนจักรยาน

เราแนะนำให้ขี่จักรยานในเลนจักรยานเสมอเมื่อมีให้บริการ ไม่เพียงแต่จะปลอดภัยสำหรับคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงคนเดินถนนที่น่ารำคาญหรือค่าปรับอีกด้วย

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (9)

แต่ถ้าคุณเห็นป้ายจราจรสีน้ำเงินที่มีจักรยานสีขาวอยู่บนนั้น กฎของทางจักรยานคือคุณต้องปั่นจักรยานบนเลนจักรยานเฉพาะ เว้นแต่จะมีสิ่งกีดขวาง และหากเครื่องหมายนี้ไม่แสดง คุณมีตัวเลือกที่จะปั่นจักรยานบนถนนหรือเลนจักรยาน

เราจะอธิบายเรื่องนี้ในรายละเอียดเพิ่มเติมภายใต้ส่วนสัญญาณจราจรของเยอรมันสำหรับการปั่นจักรยาน

ปรับจราจรสำหรับการไม่ขี่จักรยานในเส้นทางจักรยานที่มีเครื่องหมายจักรยานสีน้ำเงินแสดงอยู่:€ 20

คุณจะบอกได้อย่างไรว่าเป็นเลนจักรยานในเยอรมนี? เส้นทางจักรยานมักจะเป็น:

  • แยกออกจากถนนด้วยขอบถนน
  • การขยายทางเท้าแต่มีสีและ/หรือรูปแบบการปูแตกต่างกัน
  • บนถนนที่มีเครื่องหมายและไดอะแกรมจักรยานทาสี
กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (10)

13. ชิดขวา

ในเยอรมนี คุณปั่นจักรยานทางขวามือของถนนในทิศทางเดียวกับรถที่อยู่ทางซ้ายของคุณ

หากไม่มีเส้นทางจักรยาน คุณสามารถปั่นจักรยานในถนนให้ชิดขอบถนนมากที่สุด

เมื่อรถจอดอยู่ริมถนน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณรักษาระยะห่างจากรถที่จอดอยู่ในระยะหนึ่งแขน เผื่อมีใครมาเปิดประตูและทุบคุณโดยไม่ได้ตั้งใจ

ปรับจราจรสำหรับการปั่นจักรยานในเส้นทางจักรยานที่ผิดทิศทาง:€ 20(สามารถเพิ่มขึ้นได้หากมีผู้อื่นอยู่ในอันตราย)

14. หมุนเวียนในไฟล์เดียว

ไม่ว่าคุณจะปั่นจักรยานบนเลนจักรยานเฉพาะหรือบนถนน คุณควรปั่นจักรยานเป็นไฟล์เดียวเสมอ ซึ่งหมายความว่าคุณควรวนตามหลังอีกคันหนึ่งและไม่เคียงข้างกัน

กฎจราจร 'ชิดขวา' ใช้กับเลนจักรยานด้วย ดังนั้นชิดขวาและชิดซ้ายเมื่อแซงเท่านั้น

ครั้งเดียวที่คุณได้รับอนุญาตให้ขี่จักรยานในเยอรมนีติดกันคือไปตามถนนที่เงียบสงบซึ่งคุณจะไม่กีดขวางการจราจร มิฉะนั้น หากคุณเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักปั่นจักรยานตั้งแต่ 16 คนขึ้นไป คุณก็สามารถปั่นจักรยานเคียงข้างกันได้ (สูงสุด 2 คนต่อแถว)

ปรับจราจรสำหรับการขี่จักรยานเคียงข้างคนอื่นและสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้ถนนรายอื่น:€ 20

15. ห้ามขี่จักรยานบนทางหลวงหรือถนนมอเตอร์เวย์ในเยอรมนี

กฎการใช้จักรยานนี้สำคัญมาก ห้ามขี่จักรยานบนทางหลวงหรือถนนมอเตอร์ในเยอรมนี มันอันตรายมากสำหรับตัวคุณเองและผู้อื่น

หากคุณวางแผนที่จะปั่นจักรยานทางไกลในเยอรมนี ให้ใช้เลนจักรยานข้างทางหลวงเสมอ

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (11)

ในกรณีส่วนใหญ่ จะมีทางจักรยานข้างทางหลวงเพียงทางเดียว ในกรณีนี้ คุณสามารถปั่นจักรยานได้ทั้งสองทิศทางบนเลนจักรยานเดียวกัน เพียงคำนึงถึงการหลีกทางและชิดขวาสำหรับผู้ขี่จักรยานสวนทางมา

16. เปลี่ยนกฎสำหรับการขี่จักรยานในเยอรมนี

คุณสามารถข้ามส่วนนี้ได้หากคุณคุ้นเคยกับการปั่นจักรยานในยุโรป แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดปั่นจักรยานอย่างเราๆ อาจจะยังมองไม่ออกว่าข้ามถนนแล้วเลี้ยวเข้าถนนตั้งฉากได้อย่างไร

ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับสั้น ๆ เกี่ยวกับวิธีการผลัดกันปั่นจักรยานในเยอรมนี

เลี้ยวขวา

เลี้ยวขวาง่ายพอ สิ่งแรกที่คุณทำคือให้สัญญาณมือเพื่อแสดงว่าคุณกำลังจะเลี้ยวขวา แสดงโดยยกแขนขวาชี้ไปทางขวา

ก่อนเลี้ยวขวาเข้าถนนเส้นตั้งฉาก ให้ระวังคนเดินถนน เพราะพวกเขามีสิทธิในการใช้ทาง ในกรณีนั้น คุณจะต้องหยุดและให้คนข้ามก่อนดำเนินการต่อ

ปรับจราจรสำหรับการไม่ให้ความสำคัญกับคนเดินเท้าเมื่อสัญญาณไฟจราจรสำหรับคนเดินถนนเป็นสีเขียว:80 ยูโร(หรือหักคะแนนใบขับขี่ 1 คะแนน)

เลี้ยวซ้าย

การเลี้ยวซ้ายนั้นซับซ้อนกว่าเล็กน้อย แต่สามารถจัดการได้อย่างสมบูรณ์เมื่อคุณคุ้นเคย

คุณจะต้องระบุด้วยสัญญาณมือก่อนว่าคุณตั้งใจจะเลี้ยวซ้าย เพียงยกแขนซ้ายขึ้นแล้วชี้ไปทางซ้าย

จากนั้นคุณจะต้องวนข้ามถนนก่อนจะเลี้ยวซ้าย ผู้เชี่ยวชาญด้านการปั่นจักรยานมักจะข้ามถนน ตรวจดูจุดบอดด้านซ้ายแล้วเลี้ยวซ้าย

แต่เพื่อความปลอดภัย เราขอแนะนำให้ขี่จักรยานข้ามถนน ให้สัญญาณมือเพื่อเลี้ยวซ้าย จากนั้นหักเลี้ยวไปทางขวาเบาๆ เพื่อให้คุณสามารถเลี้ยวซ้ายและหยุดในเลนจักรยานได้ จากนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือรอสัญญาณไฟจราจรสีเขียวเพื่อเดินทางต่อไปอย่างสนุกสนาน

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (12)

สัญญาณมือสำหรับการหยุด

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณระบุว่าคุณกำลังหยุดกะทันหันหรือไม่ สัญญาณมือสำหรับการหยุดคือการยื่นแขนข้างหนึ่งลงมาเหมือนคุณกำลังให้ไฮไฟว์กับคนที่อยู่ข้างหลังคุณ

17. ปั่นจักรยานบนทางเท้า

โดยทั่วไปจะอนุญาตให้ขี่จักรยานบนทางเท้าได้ก็ต่อเมื่อมีสิ่งกีดขวางในเลนจักรยาน และไม่ปลอดภัยที่จะขี่จักรยานบนถนน ในกรณีนี้ คุณสามารถปั่นจักรยานบนทางเท้าได้ แต่ให้แน่ใจว่าคุณปั่นจักรยานอย่างช้าๆ และระมัดระวัง เพราะคนเดินถนนควรได้รับความสำคัญก่อนเสมอ

เพื่อความปลอดภัยเป็นพิเศษ ควรลงจากจักรยานแล้วเข็นไปบนทางเท้า

ปรับจราจรสำหรับการขี่จักรยานเร็วเกินไปบนทางเท้าและไม่ให้ทางแก่คนเดินเท้า:€ 25(สามารถเพิ่มขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการกระทำผิดกฎหมาย)

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (13)

ป้ายถนนเยอรมันสำหรับการขี่จักรยาน

ต่อไปนี้เป็นสัญญาณจราจรและเครื่องหมายจราจรทั่วไปบางส่วนที่คุณจำเป็นต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี:

18. ป้ายจักรยานทรงกลมสีน้ำเงิน

หนึ่งในสัญญาณที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำความเข้าใจในการขี่จักรยานในเยอรมนี: ป้ายจักรยานสีขาวตัดกับพื้นหลังสีน้ำเงิน และมี 3 แบบ

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (14)

คนแรกนั้นง่าย มีเฉพาะจักรยานสีขาวและระบุว่านักปั่นต้องใช้เลนจักรยานเฉพาะ ครั้งเดียวที่คุณได้รับอนุญาตให้ปั่นจักรยานบนถนนชั่วคราวคือเมื่อมีสิ่งกีดขวางในเส้นทางจักรยาน และหากไม่สามารถปั่นจักรยานบนถนนได้อย่างปลอดภัย คุณจะต้องลงจากจักรยานแล้วเข็นไปบนทางเท้า

หากสัญลักษณ์จักรยานสีน้ำเงินนี้ไม่ปรากฏ แสดงว่ากฎของถนนสำหรับจักรยานคือคุณสามารถขี่จักรยานบนเส้นทางจักรยานหรือบนถนนก็ได้ มันขึ้นอยู่กับคุณทั้งหมด

ป้ายจราจรที่สองเป็นวงกลมสีน้ำเงินแบ่งด้วยเส้นแนวนอนสีขาว โดยมีคนเดินถนนอยู่ด้านบนและจักรยานอยู่ครึ่งล่าง ป้ายนี้แสดงว่าเป็นทางร่วมสำหรับคนเดินถนนและคนขี่จักรยาน

คุณจะพบได้บนทางเท้าหรือเขตทางเท้า แต่คุณยังคงต้องคำนึงถึงคนเดินถนน (นั่นคือสาเหตุที่ป้ายแสดงคนเดินถนนบนจักรยาน) ดังนั้นให้แน่ใจว่าคุณช้าลงและเตรียมพร้อมที่จะหลีกทาง

ป้ายบอกทางสุดท้ายคือวงกลมสีน้ำเงินที่แบ่งด้วยเส้นแนวตั้งสีขาว โดยมีจักรยานอยู่ทางซ้ายและคนเดินเท้าอยู่ทางขวา ป้ายจราจรนี้บ่งบอกว่าทางจักรยานอยู่ติดกับทางเท้าและนักปั่นควรใช้ทางนั้น

โดยปกติคุณจะเห็นเครื่องหมายนี้เมื่อเส้นทางจักรยานเป็นส่วนต่อขยายของทางเท้าและไม่มีขอบถนนคั่นกลาง ทางจักรยานจะมีสีอิฐและ/หรือลวดลายที่แตกต่างกันไปตามทางเท้า ซึ่งบางครั้งอาจไม่ชัดเจนนักหากคุณไม่ใส่ใจ ดังนั้นความต้องการเครื่องหมายนี้

19. ป้ายฟรีจักรยานสีขาว

ป้ายจักรยานสีขาว 'ฟรี' (หรือฟรีในภาษาอังกฤษ) อาจทำให้สับสนเล็กน้อย หมายความว่าเป็นเขตปลอดจักรยาน (เช่น ห้ามจักรยานยนต์)? หรือว่าที่นี่มีจักรยานให้ปั่นฟรี?

ปรากฎว่าสัญลักษณ์นี้หมายความว่านักปั่นจักรยานมีอิสระที่จะขี่จักรยานบนพื้นผิวที่ปกติห้าม เช่น ทางเท้าหรือเขตทางเท้า

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (15)

โดยปกติคุณจะเห็นป้ายนี้บนทางเท้าเมื่อถนนเป็นก้อนกรวดหรือหิน ซึ่งทำให้ยาก (และเจ็บปวด) สำหรับการปั่นจักรยาน หรือในเขตทางเดินเท้าเท่านั้นที่ไม่มีเส้นทางอื่นให้นักปั่นผ่านไปได้

มิฉะนั้น หากไม่แสดงสัญลักษณ์จักรยาน 'ฟรี' คุณจะต้องลงจากจักรยานแล้วเข็น

นักปั่นจักรยานได้รับอนุญาตให้ขี่บนถนนวันเวย์สวนทางกับทิศทางการเดินทางหรือไม่?

นี่เป็นคำถามที่พบบ่อยเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี คุณได้รับอนุญาตให้ขี่จักรยานในเยอรมนีในทิศทางตรงกันข้ามในถนนวันเวย์เท่านั้น หากมีสัญลักษณ์ "ฟรี" จักรยานสีขาวปรากฏขึ้น มิฉะนั้นจะไม่มี

20. ป้ายลำดับความสำคัญสีเหลือง

โดยปกติคุณจะเห็นป้ายลำดับความสำคัญสีเหลืองติดอยู่ที่ด้านข้างของสัญญาณไฟจราจรตามถนนสายหลัก ป้ายบอกทางนี้บ่งบอกว่าผู้ขับขี่หรือนักปั่นจักรยานรายอื่นต้องให้ความสำคัญและให้สิทธิ์คุณก่อน

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (16)

21. สามเหลี่ยมกลับหัวสีแดง

สามเหลี่ยมกลับหัวสีแดงทำงานเหมือนป้ายหยุด หมายความว่าคุณจะต้องให้ลำดับความสำคัญหรือให้สิทธิ์ในการหลีกทางกับรถคันอื่นและรอ

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (17)

22. ป้ายถนนวงเวียนแดง

มีป้ายจราจรวงกลมสีแดง 2 ประเภทที่คุณควรเข้าใจหากคุณกำลังปั่นจักรยานในเยอรมนี อันแรกเป็นป้ายวงกลมสีแดงกับจักรยาน หมายความว่าห้ามปั่นจักรยานในบริเวณนี้

อันที่สองเป็นเครื่องหมายวงกลมสีแดงที่มีสีขาวอยู่ตรงกลาง เครื่องหมายนี้หมายความว่า ห้ามรถทุกชนิด (รวมถึงจักรยาน) เข้าไปในพื้นที่

23. เส้นเลนจักรยาน

คุณรู้หรือไม่ว่าเส้นแบ่งเลนจักรยานประเภทต่างๆ ยังระบุถึงกฎของถนนสำหรับจักรยานโดยเฉพาะอีกด้วย ไม่ต้องกังวล เราก็ไม่ได้ทำเช่นกัน

เส้นทึบสีขาวแสดงว่าเป็นเลนจักรยานบังคับ และห้ามรถยนต์ขับในเลนนี้ตลอดเวลา นี่ก็หมายความว่าสำหรับนักปั่นจักรยานในเยอรมนี คุณจะต้องขี่จักรยานบนเส้นทางปั่นจักรยาน

เส้นสีขาวหัก (หรือเส้นประ) บนถนนหมายความว่าเป็นช่องทางป้องกันทางเลือก ในฐานะนักปั่นจักรยาน คุณยังคงต้องขี่ในเลนจักรยาน แต่คุณจะต้องระมัดระวังการจราจรโดยรอบให้มากขึ้น เนื่องจากรถยนต์อาจขับเลยเส้นทางจักรยานเพื่อเลี้ยว จอดรถ หรือหลีกเลี่ยงการจราจรที่สวนทางมา

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (18)

บนถนนสายหลักและทางแยก คุณมักจะเห็นเลนจักรยานทาสีแดงหรือเขียว เส้นทางจักรยานสีเขียวหมายความว่านักปั่นมีสิทธิ์ใช้ทางและไปต่อได้โดยไม่หยุด

เลนจักรยานสีแดงบ่งบอกให้นักปั่นรู้ว่ารถยนต์อาจขับเลยเลนจักรยานและคุณควรระวังรถสวนทางมา

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (19)

24. สัญญาณไฟจราจรสำหรับนักปั่นจักรยาน

ในเยอรมนี คุณจะพบสัญญาณไฟจราจรเฉพาะสำหรับนักปั่นจักรยานบนเลนจักรยานบังคับ นักปั่นจักรยานควรปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรจักรยานเหล่านี้เสมอ หากมี ถ้าไม่ คุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของสัญญาณไฟจราจรทั่วไปสำหรับรถทุกคัน

ปรับจราจรสำหรับการฝ่าไฟแดงขณะปั่นจักรยานในเยอรมนี:
€60 – €180(ขึ้นอยู่กับความรุนแรง คุณอาจเสียคะแนนใบขับขี่ของคุณด้วย อุ๊ย!)

เคล็ดลับอื่น ๆ สำหรับการขี่จักรยานในเยอรมนี

เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขี่จักรยานรอบยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก และรถบรรทุกอยู่หลังยานพาหนะขนาดใหญ่และห่างจากการขี่จักรยานที่ปลอดภัยเสมอ อย่าขี่จักรยานข้างๆ ข้างหน้า หรือข้างหลังยานพาหนะขนาดใหญ่ในจุดบอดที่พวกเขามองไม่เห็นคุณ

หากคุณยังคงเรียนรู้วิธีขี่จักรยานในเยอรมนีวนรอบการป้องกันมากขึ้นเสมอ. คุณสามารถปั่นจักรยานช้าๆ หากคุณชิดขวาและปล่อยให้นักปั่นคนอื่นแซงคุณไป

สวมเสื้อผ้าสีอ่อนหรือสะท้อนแสงเมื่อปั่นจักรยานตอนกลางคืน.

อย่าปั่นจักรยานขณะฝนตก. ไม่ห้าม แต่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ค่อนข้างรอออกไปหรือนำจักรยานขึ้นรถไฟ อย่าลืมซื้อตั๋วจักรยานและเข้าไปในโบกี้รถไฟที่มีสัญลักษณ์จักรยาน

สิ่งที่ต้องทำในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

ทัชวู๊ด! เราหวังว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณ แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าเราจะต้องการหรือไม่ก็ตาม หากคุณประสบอุบัติเหตุขณะปั่นจักรยานในเยอรมนี คุณควรโทรเบอร์สำหรับบริการฉุกเฉิน โดยกด 112

คุณจะโทรหาหมายเลขนี้ได้แม้ว่าคุณจะไม่มีเครดิตหรือเวลาออกอากาศในโทรศัพท์ก็ตาม ถ้าโทรไม่ได้ ให้ขอความช่วยเหลือ มีพลเมืองดีจำนวนมากในกรุงเบอร์ลินที่จะช่วยเหลือคุณ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รับชื่อเต็มและหมายเลขติดต่อของบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ พวกเขาควรมีประกันความรับผิดด้วยซึ่งจะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคุณหรือจักรยานของคุณ

สำหรับอุบัติเหตุร้ายแรงที่คุณหรือบุคคลอื่นตกอยู่ในอันตรายโทรแจ้งตำรวจที่ 110และจำไว้ว่าอย่าออกจากที่เกิดเหตุโดยไม่แจ้งตำรวจ การทำเช่นนั้นเป็นความผิดจริง

สรุปกฎของถนนจักรยานเยอรมัน

เราหวังว่าคุณจะพบว่ากฎการใช้จักรยานและคำอธิบายป้ายถนนของเยอรมันมีประโยชน์และจะช่วยให้คุณขี่จักรยานในเยอรมนีได้อย่างมั่นใจมากขึ้น!

สำหรับข้อมูลความปลอดภัยทางถนนเพิ่มเติม โปรดดูที่ความปลอดภัยทางถนนของเยอรมันหรืออแดคเว็บไซต์.

อย่าลืมอ่านคู่มือของเราทัวร์กำแพงเบอร์ลินโดยจักรยานและสถานที่กลางแจ้งที่ดีที่สุดในเบอร์ลินคู่มือ (รวมถึงLiepnitzseeและต้นซี) เพื่อดูรายการเส้นทางที่เป็นมิตรกับจักรยานในการปั่นจักรยาน

กฎหมายและกฎจราจรของเยอรมันเหล่านี้อาจมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย แต่คุณจะเข้าใจมากขึ้นเมื่อคุณขี่จักรยานไปรอบ ๆ ประเทศเยอรมนี ต่อไปนี้เป็นข้อมูลสรุปสั้นๆ หากคุณต้องการการเตือนความจำอย่างรวดเร็ว

บันทึกฉันในภายหลัง

กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (20)

ปฏิบัติตามกฎเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

  • ตรวจสอบว่ารายการที่จำเป็นทั้งหมดบนจักรยานของคุณใช้งานได้
  • ปั่นจักรยานในเลนจักรยานและเมื่อไม่สามารถใช้ได้ บนถนนให้ชิดด้านขวาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรสำหรับรถจักรยาน และหากไม่มี ให้ยอมก่อนข้ามทางแยก
  • ชิดขวาของเลนจักรยานและขยับไปทางซ้ายเมื่อแซงเท่านั้น (เช่น ขี่ในไฟล์เดียว)
  • ใช้สัญญาณแขนเพื่อระบุก่อนเลี้ยวซ้ายหรือขวา: ชี้ไปทางซ้ายด้วยแขนซ้ายหรือชี้ไปทางขวาด้วยแขนขวาก่อนเลี้ยว
  • เมื่อต้องหยุดกะทันหัน ให้กางแขนข้างหนึ่งลงเหมือนคุณกำลังไฮไฟว์ให้ใครบางคนที่อยู่ข้างหลังคุณ

ไม่ปฏิบัติตามกฎเมื่อปั่นจักรยานในเยอรมนี

  • ห้ามใช้มือถือขณะปั่นจักรยาน (ใช้ที่วางโทรศัพท์มือถือหากคุณต้องการ GPS)
  • อย่าดื่มหรืออยู่ภายใต้อิทธิพลและวงจร
  • ห้ามขี่จักรยานบน Autobahn (ทางหลวงความเร็วสูงของเยอรมนี) หรือมอเตอร์เวย์ใดๆ มันผิดกฎหมาย
  • ห้ามขี่จักรยานบนทางเท้า เว้นแต่จะมีป้ายบอกทางเป็นอย่างอื่น
กฎการใช้จักรยาน 24 ข้อที่คุณต้องรู้สำหรับการปั่นจักรยานในเยอรมนี (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Tyson Zemlak

Last Updated:

Views: 5565

Rating: 4.2 / 5 (43 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Tyson Zemlak

Birthday: 1992-03-17

Address: Apt. 662 96191 Quigley Dam, Kubview, MA 42013

Phone: +441678032891

Job: Community-Services Orchestrator

Hobby: Coffee roasting, Calligraphy, Metalworking, Fashion, Vehicle restoration, Shopping, Photography

Introduction: My name is Tyson Zemlak, I am a excited, light, sparkling, super, open, fair, magnificent person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.