น้ำมันเบรก 101: มันคืออะไรและทำงานอย่างไร - Autoblog (2024)

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คุณเข้าใจถึงสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันเบรกอยู่ในสภาพดีและจะช่วยให้รถของคุณหยุดได้อย่างปลอดภัย และยังให้ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานของน้ำมันเบรกด้วย มีบางแง่มุมของน้ำมันเบรกที่การทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับมันจะช่วยให้คุณรู้ว่าต้องทำอะไรและไม่ควรทำเมื่อคุณกำลังอนุญาตการซ่อมแซมหรือทำงานเกี่ยวกับรถด้วยตัวคุณเอง

เลขที่ทั่วไปบทความเช่นนี้เป็นแนวทางเพียงพอในการทำงานกับรถของคุณเองอย่างปลอดภัย ก่อนยอมรับความเสี่ยงด้วยตนเอง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ปรึกษาเนื้อหาที่เหมาะสมเฉพาะสำหรับรถของคุณหรือผู้เชี่ยวชาญ อ่านต่อเพื่อดูภาพรวมทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการทำงานของน้ำมันเบรกและสิ่งที่ต้องเปลี่ยน

พื้นฐาน: สิ่งที่คุณต้องทำเพื่อความปลอดภัย

นี่คือสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ ก่อนอื่นของคุณเบรคไม่ทำงานโดยไม่มีน้ำมันเบรก เป็นระบบไฮดรอลิค แรงดันเบรกจะดันน้ำมันลงไปที่เบรก ดันผ้าเบรกไปที่โรเตอร์ (เรียกว่าดิสก์เบรก เพราะโรเตอร์มีลักษณะเหมือนดิสก์) โรเตอร์ติดอยู่กับดุมล้อ และหมุนเมื่อล้อหมุน แรงดันที่มากขึ้นทำให้รถช้าลง ไม่มีของเหลว ไม่มีแรงดัน คุณมีเบรกฉุกเฉิน (หรือที่เรียกว่าเบรกจอดรถ) แต่มักจะอ่อนเกินไปที่จะหยุดรถในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้น หากคุณหรือช่างเครื่องของคุณพบเห็นการรั่วไหลของน้ำมันเบรก นั่นเป็นเรื่องใหญ่ คุณควรแก้ไขทันที และคุณไม่ควรขับรถจนกว่าจะซ่อมเสร็จ

หากไม่มีการรั่วไหล คุณอาจยังมีปัญหาอยู่ น้ำมันเบรกเมื่อเวลาผ่านไปไม่ดี มันดูดซับน้ำจากอากาศและทำให้เกิดขยะเหมือนสนิม น้ำยังมีจุดเดือดต่ำกว่าน้ำมันเบรกมากอีกด้วย หากคุณเบรกแรงมาก น้ำอาจเดือดในท่อที่ส่งน้ำมันเบรกไปยังส่วนประกอบเบรก หากเป็นเช่นนั้น คุณอาจ "เสีย" เบรกได้ แป้นเหยียบอาจตกลงพื้นและรถจะไม่หยุด

น้ำมันเบรก 101: มันคืออะไรและทำงานอย่างไร - Autoblog (1)

ช่วงเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกจะแตกต่างกันไป แต่หลักทั่วไปที่ดีคือทุกๆ ปีเว้นปี ขอเปลี่ยนน้ำมันเบรกเมื่อคุณได้รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อพ้นระยะเวลาที่เหมาะสมแล้ว มักจะไม่แพงถ้าคุณมีแบบทั่วไประบบเบรก.

สุดท้าย หากคุณเติมน้ำมันเบรกในกระปุกน้ำมันเบรกต่ำ ให้ใช้น้ำมันเบรกจากภาชนะใหม่เท่านั้น น้ำมันเบรกเริ่ม "เสีย" แทบจะในทันที โชคดีที่ของเหลวธรรมดามีราคาไม่แพง ซื้อเฉพาะสิ่งที่คุณจะใช้ในเร็วๆ นี้ น้ำมันเบรกมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปีในภาชนะที่ยังไม่ได้เปิด

เปลี่ยนน้ำมันเบรคเองได้ไหม?

ใช่! โดยทั่วไป คุณไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แต่คุณต้องมีประสบการณ์พื้นฐานในการทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ และคุณควรอ่านคำแนะนำเฉพาะจากคู่มือการซ่อมเฉพาะสำหรับรถของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจเป็นพิเศษว่าได้ใส่ใจกับประเภทของน้ำมันเบรกและขั้นตอนการไล่ลมเบรก ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องทำให้ถูกวิธีเพื่อความปลอดภัย

น้ำมันเบรกประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง?

เนื่องจากเป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญ เจ้าของมักสงสัยว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เบรกทำงานได้ดีที่สุด เรามักจะเห็นของเหลว "พรีเมียม" ที่ใส่ในรถยนต์ของเรา น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แฟนซีและสารเติมแต่งพิเศษ

โดยทั่วไปแล้ว เบรกไม่ได้หรูหราขนาดนั้น สำหรับคนส่วนใหญ่ สิ่งที่คุณต้องการคือของเหลวสะอาดที่เปลี่ยนเป็นประจำ สำหรับผู้ที่ขับรถบนสนามแข่งหรือในสถานการณ์ที่รุนแรงอื่นๆ ที่ต้องใช้เบรกอย่างหนัก มีน้ำมันเบรกพิเศษบางชนิดที่ดีกว่า แต่สำหรับผู้ขับขี่ทั่วไป สิ่งเหล่านี้เกินความจำเป็น

มาดูประเภทของน้ำมันเบรกทั่วไปกัน โปรดจำไว้ว่าคุณจะต้องใช้สิ่งที่แนะนำในคู่มือสำหรับเจ้าของรถ โดยทั่วไปแล้วการผสมน้ำมันเบรกเป็นความคิดที่ไม่ดี!

น้ำมันเบรก 101: มันคืออะไรและทำงานอย่างไร - Autoblog (2)

จุด 3: มักมีสูตรเป็นฐานไกลคอล-อีเทอร์ จุดเดือดแห้งต่ำสุด (น้ำมันเบรกบริสุทธิ์) คือ 401 F และเปียก (วัดโดยมีน้ำประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ผสมอยู่ในของเหลว) คือ 205 F เหมาะสำหรับยานพาหนะทั่วไปที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป เช่น การเดินทาง

ดอท 4: คล้ายกันมากกับอปท3 แต่มีสารเติมแต่งที่เพิ่มจุดเดือดต่ำสุด ของเหลว DOT 4 มีจุดเดือดแห้งที่เหนือกว่า แต่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยกว่า ของเหลว DOT 4 ที่ออกแบบมาสำหรับรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูงสามารถเกินจุดเดือดขั้นต่ำได้อย่างมาก ซึ่งบางครั้งเรียกว่าของเหลว Super DOT 4 Regular DOT 4 เหมาะสำหรับรถยนต์ทั่วไป หากเป็นประเภทน้ำมันเบรกที่ระบุ ระยะเวลาการเปลี่ยนจากโรงงานจะคำนึงถึงอัตราการดูดซับน้ำที่เพิ่มขึ้นของ DOT 4

ดอท 5:ไม่สามารถใช้ร่วมกับน้ำมันเบรกชนิดอื่นได้. ดูด้านล่าง DOT 5 ไม่ดึงดูดน้ำ ทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันสนิม และไม่เป็นอันตรายต่อสี อีกทั้งยังมีราคาแพงมาก และมีประสิทธิภาพดีกว่าน้ำมัน DOT 4 ชนิดพิเศษ เว้นแต่ว่ารถของคุณได้รับการออกแบบมาให้ใช้ DOT 5 หรือคุณมีเหตุผลเฉพาะเจาะจงในการใช้งาน คุณสามารถเพิกเฉยต่อของเหลวนี้ได้อย่างปลอดภัย

ดอท 5.1: คล้ายกับ DOT 3 และ 4 ทางเคมี แต่มีจุดเดือดต่ำสุดที่เปียกและแห้งเท่ากับ DOT 5 มีความหนืดต่ำกว่า ซึ่งจำเป็นสำหรับยานพาหนะบางประเภท DOT 5.1 ไม่ได้ "ดี" ไปกว่า DOT 4 สำหรับแอปพลิเคชันใดก็ตาม

คุณสามารถผสมน้ำมันเบรกประเภทต่างๆ ได้หรือไม่?

คำตอบสั้น ๆ คือไม่ ใช้เฉพาะที่แนะนำ เปลี่ยนตามช่วงเวลาที่แนะนำเพื่อป้องกันปัญหาใดๆ

คำตอบที่ยาวกว่านั้นคือ DOT 3, DOT 4 และ DOT 5.1 นั้นเข้ากันได้ในทางเทคนิค หากอ่างเก็บน้ำเบรกของคุณต่ำจนเป็นอันตราย อาจใช้อีกอันหนึ่งแทนได้ในเวลาอันสั้น อย่าขับแบบนั้นนาน คุณอาจมีของเหลวรั่วไหล นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญล้างและเติมระบบเพื่อให้มีของเหลวที่สะอาดและใหม่ตามประเภทที่ถูกต้อง

ของเหลว DOT 5 ไม่สามารถผสมกับชนิดอื่นได้. มันขึ้นอยู่กับซิลิกอนมากกว่าไกลคอลอีเทอร์ หากคุณมีรถยนต์ที่ต้องใช้ DOT 5 ก็แค่นั้นแหละ อย่าใส่อย่างอื่นลงไป เพราะอาจทำให้ระบบเบรกเสียหายได้ อาจเป็นไปได้ที่จะแปลงรถของคุณให้ใช้ DOT 5 แต่ให้มืออาชีพทำ

น้ำมันเบรก 101: มันคืออะไรและทำงานอย่างไร - Autoblog (3)

ใครเป็นคนตั้งชื่อของเหลวที่เข้ากันไม่ได้สองชนิด DOT 5 และ DOT 5.1

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามพวกเขาได้คะแนนต่ำสำหรับการมองการณ์ไกล มันสับสนมากและผลที่ตามมานั้นร้ายแรง

ทำไมคุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก?

น้ำมันเบรก DOT 3, 4 และ 5.1 ดูดความชื้นได้ นั่นหมายความว่าพวกมันดูดซับน้ำจากความชื้นในอากาศรอบตัวพวกมัน แม้จะปิดฝากระปุกน้ำมันเบรกอย่างแน่นหนาแล้ว ในที่สุดความชื้นที่มากพอจะทำให้ของเหลวปนเปื้อนได้

น้ำในน้ำมันเบรกมีผลเสียอย่างไร? น้ำมันเบรกไม่สามารถอัดตัวได้ภายใต้แรงดัน และเนื่องจากมีจุดเดือดสูง ความร้อนจากเบรกของคุณจึงไม่เพียงพอที่จะทำให้มันเดือดได้ แต่น้ำมีจุดเดือดต่ำกว่ามาก หากน้ำมันเบรกที่ปนเปื้อนความชื้นเริ่มเดือด จะทำให้เกิดฟองแก๊ส ก๊าซสามารถบีบอัดได้ ดังนั้นเมื่อคุณเหยียบแป้นเบรกและสร้างแรงดันไฮดรอลิกในระบบเบรก แทนที่แรงนั้นจะถูกส่งไปยังคุณผ้าเบรกเพื่อที่จะจับโรเตอร์ของคุณ (หรือดรัม) และทำให้รถของคุณช้าลง แรงนั้นจะสูญเปล่าในการอัดแก๊ส

ในทางปฏิบัติอาจหมายความว่าแป้นเบรกของคุณจมลงกับพื้นโดยไม่ได้หยุดรถ เพื่อนมันเลวมาก

น้ำในระบบเบรกยังสามารถทำให้เกิดสนิม ซึ่งอาจเกาะตามทางเดินเล็กๆ ในสายเบรกหรือฮาร์ดแวร์เบรก และทำให้เบรกทำงานไม่ถูกต้องหรือลากได้ สถานการณ์ที่ผ้าเบรกไม่หลุดออกจากโรเตอร์หรือ ทำให้เกิดแรงเสียดทานและความร้อน และอาจสร้างความเสียหายมากยิ่งขึ้น

โชคดีที่แทนที่จะคาดเดาหรือทดสอบเพื่อดูว่าความชื้นเป็นอย่างไร คุณสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดการเปลี่ยนน้ำมันเบรกของผู้ผลิตได้ ด้วยวิธีนี้คุณจะรู้ว่าคุณมีของเหลวที่สะอาดและมีประสิทธิภาพซึ่งจะไม่ทำให้คุณผิดหวังเมื่อคุณต้องการหยุด หากคุณขับบางอย่างที่ไม่มีช่วงเวลาแนะนำ หลักทั่วไปคือทุกๆ สองปี สำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงที่ให้การขับขี่ที่มีชีวิตชีวาหรือเวลาอยู่บนสนามแข่ง ให้พยายามเปลี่ยนรถทุกๆ หกเดือน สำหรับรถแข่งทั่วไป โดยทั่วไปแล้วน้ำมันเบรกจะถูกเปลี่ยนทุกการแข่งขัน อย่างที่คุณเห็น ยิ่งคุณเหยียบเบรกมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องการเปลี่ยนของเหลวบ่อยมากขึ้นเท่านั้น

เบรคของคุณมีเลือดไหลจากอะไร?

หากคุณสนใจที่จะเปลี่ยนน้ำมันเบรกของคุณเอง คุณจะต้องไล่น้ำมันเบรกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ การไล่เลือดเป็นกระบวนการที่คุณดันน้ำมันเบรกใหม่ผ่านสายเบรก ขับน้ำมันเก่าและฟองแก๊สที่ก่อตัวออก เมื่อของเหลวที่ระบายออกใสและไม่มีฟองอากาศที่มุมต่างๆ แล้ว เสร็จแล้ว

กระบวนการนี้ต้องการบางสิ่ง คุณต้องมีที่เก็บกัก ประแจสำหรับเปิดวาล์วที่คาลิเปอร์เบรกแต่ละตัว และต้องมีเพื่อนใช้เหยียบแป้นเบรกหรือเครื่องมือไล่ลมแบบใช้แรงดัน รายละเอียดเฉพาะของกระบวนการมีมากเกินกว่าที่เราจะอธิบายได้ แต่เราขอแนะนำให้คุณอ่านหรือดูบทช่วยสอนเฉพาะสำหรับรถของคุณก่อนที่จะเริ่ม เรามีภาพรวมทั่วไปที่ดีที่นี่เพื่อให้คุณทราบสิ่งที่คาดหวัง

การทำให้กระปุกน้ำมันเบรกแห้งหรือเปิดวาล์วไล่ลมมากเกินไปอาจทำให้มีฟองอากาศมากขึ้นในระบบ ซึ่งอาจเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยร้ายแรงได้ ไม่ใช่เรื่องยากหากคุณปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างระมัดระวังและใส่ใจ

หากคุณไม่แน่ใจ ให้นำรถของคุณไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง เบรกคือระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่สุดของคุณ และคุณคงไม่อยากทำอะไรที่อาจกระทบกระเทือนสิ่งนั้น

ฉันจำเป็นต้องล้างน้ำมันเบรกหรือไม่?

"การล้างน้ำมันเบรก" เป็นบริการที่ช่างเสนอในบางครั้ง ชื่อของบริการนี้ทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังปั๊มระบบเบรกที่เต็มไปด้วยสารชะล้างทรงพลังเพื่อทำความสะอาดระบบทั้งหมด ความจริงก็คือ การล้างน้ำมันเบรกเป็นกระบวนการตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ของเหลวใหม่จะถูกดันเข้าไปในระบบ ดันของเหลวเก่าและฟอง สนิม หรือสิ่งสกปรกที่อยู่ในนั้นออก แค่นั้นแหละ – และนั่นคือทั้งหมดที่คุณต้องการเช่นกัน

ปัจจุบัน ช่างเครื่องมืออาชีพมีระบบการทำงานด้วยแรงดันที่สวยงาม ซึ่งทำให้ง่ายและรวดเร็ว และตราบใดที่คุณไม่ได้ล้างระบบเบรกโดยไม่จำเป็น – บ่อยกว่าช่วงที่แนะนำและคำนึงถึงสไตล์การขับขี่ของคุณด้วย – ก็ถือเป็นความคิดที่ไม่เลว เพียงให้แน่ใจว่าบริการมีราคาที่สมเหตุสมผล คุณสามารถเปรียบเทียบค่าซ่อมในพื้นที่ของคุณโดยใช้เครื่องมือเช่นเครื่องมือประมาณการซ่อมรถยนต์ของ Autoblog. นอกจากนี้ยังมีตัวประมาณการซ่อมแซมของบุคคลที่สามที่คุณสามารถใช้ได้เช่นกัน

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง:

น้ำมันเบรก 101: มันคืออะไรและทำงานอย่างไร - Autoblog (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Dean Jakubowski Ret

Last Updated:

Views: 5656

Rating: 5 / 5 (70 voted)

Reviews: 93% of readers found this page helpful

Author information

Name: Dean Jakubowski Ret

Birthday: 1996-05-10

Address: Apt. 425 4346 Santiago Islands, Shariside, AK 38830-1874

Phone: +96313309894162

Job: Legacy Sales Designer

Hobby: Baseball, Wood carving, Candle making, Jigsaw puzzles, Lacemaking, Parkour, Drawing

Introduction: My name is Dean Jakubowski Ret, I am a enthusiastic, friendly, homely, handsome, zealous, brainy, elegant person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.